Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Luyện tập Yoga tại nhà: vừa nâng cao sức khỏe vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID -19

Yoga là một phương pháp rèn luyện thể chất nâng cao sức khỏe, phát triển cân đối và hài hòa cả về cơ thể, tinh thần và xã hội. Yoga ra đời từ rất lâu, trải qua hàng nghìn năm Yoga đã được truyền bá khắp thế giới, ở hầu hết các quốc gia, nhiều dân tộc trên trái đất của chúng ta đã đón nhận Yoga như là một món quà quý được tạo hóa ban tặng cho con người. Yoga thực sự trở thành tinh hoa văn hóa của nhân loại mà sự thừa nhận đó chính là Liên hợp quốc đã lấy ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga kể từ năm 2015.

Cùng với sự giao lưu văn hóa có từ hàng ngàn đời nay giữa Việt Nam và Ấn Độ, nhất là từ khi Phật giáo vào Việt nam, Yoga cùng với các tu sỹ, các thương gia đưa đến và được truyền dạy, lan tỏa trong cộng đồng những nhà tu hành, rồi được thực hành như một phương pháp tu luyện khai thác tiềm năng con người phục vụ chữa lành, phục hồi chức năng một cách tự nhiên cho nhiều chứng bệnh. Yoga du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, nhưng phải đến những năm gần đây mới được phổ biến rộng rãi trong nhân dân và được coi là một môn thể dục dưỡng sinh như những môn thể dục khác, được giới thiệu cho học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp, đại học thể dục thể thao. Xu hướng dưỡng sinh thể dục được phát triển mạnh mẽ trong phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, các môn thể dục dưỡng sinh như thái cực quyền, thái cực trường sinh, quyền của các môn võ cổ truyền Việt Nam, Karatedo, Judo, Dancesport, Aerobic...Yoga được nhiều người lựa chọn để tập luyện dưỡng sinh nâng cao sức khỏe phòng ngừa một số bệnh có hiệu quả.

Từ sau năm 2013 việc luyện tập Yoga của nhân dân từ chỗ tự phát chưa có sự hướng dẫn quản lý của các cơ quan chuyên môn của nhà nước về TDTT đã từng bước được định hướng phát triển. Các trường chuyên về TDTT cũng chưa có chương trình dạy học môn này.  Trước tình hình thực tiễn của phong trào luyện tập Yoga của nhân dân trong cả nước, Vụ Thể dục thể thao quần chúng đề xuất với Tổng cục TDTT tổ chức khảo sát, nghiên cứu quản lý hoạt động này trên phạm vi cả nước theo chức năng của ngành TDTT. Kết quả nghiên cứu khảo sát cho thấy  việc luyện tập Yoga mang lại hiệu quả thiết thực, đa số các cơ sở tổ chức tập luyện giảng dạy Yoga sử dụng phương pháp huấn luyện giảng dạy có tính khoa học phù hợp với phương pháp giáo dục thể chất. Đồng thời thu thập thông tin, tìm hiểu về hoạt động Yoga trên thế giới, thời gian này vào tháng 12 năm 2014 Đại hội đồng Liên hợp quốc biểu quyết thông qua Nghị quyết lấy ngày 21/6 là Ngày Quốc tế Yoga. Trên cơ sở đó, Tổng cục TDTT chỉ đạo Vụ Thể dục thể thao quần chúng triển khai xây dựng thông tư của Bộ VHTTDL để quản lý việc tập luyện và thi đấu Yoga. Tháng 11 năm 2016, Thông tư 11/2016/TT-BVHTTDL được ban hành, là cột mốc định hướng quan trọng cho sự phát triển của Yoga trên lãnh thổ Việt Nam. Từ đây Yoga chính thức được Nhà nước CHXHCN Việt Nam thừa nhận và bảo hộ bằng pháp luật theo chính sách phát triển TDTT là một bộ phận của chính sách xã hội. Phát triển phải bảo đảm tính dân tộc, khoa học, nhân dân và văn minh. Coi trọng phát triển phong trào quần chúng tập luyện Yoga nâng cao sức khỏe với nâng cao thành tích thi đấu Yoga. Thực hiện xã hội hóa và hội nhập quốc tế về Yoga.

Để tăng cường quản lý và tổ chức các hoạt động tập luyện và thi đấu Yoga theo hướng xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực của xã hội cho hoạt động Yoga, Bộ VHTTDL đã quyết định thành lập Ban vận động thành lập Liên Đoàn Yoga Việt Nam vào  tháng 01 năm 2016. Ban vận động đã tích cực xúc tiến các công việc chuẩn bị cho Đại hội Thành lập Liên đoàn Yoga Việt Nam. 

Sau một thời gian hoạt động tích cực, được sự giúp đỡ của Tổng cục TDTT, Bộ VHTTDL ngày 2 tháng 11 năm 2016 Bộ Nội vụ đã ra quyết định cho phép thành lập Liên Đoàn Yoga Việt nam. Ngày 14 tháng 12 năm 2016 Đại hội thành lập Liên đoàn Yoga Việt Nam được tổ chức thành công tại Thủ đô Hà Nội. 

Sau Đại hội Liên đoàn đã chính thức đi vào hoạt động và ngày càng phát triển lớn mạnh về số lượng và tổ chức hoạt động đi vào nền nếp.  Các hội viên Liên đoàn đã có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào luyện tập Yoga của nhân dân trong cả nước, là nòng cốt trong các sự kiện Yoga ở cơ sở, địa phương và toàn quốc. Với việc thường xuyên tăng cường ý thức trách nhiệm của các hội viên Liên đoàn, nhất là các hội viên tổ chức với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đại diện tham gia, Liên đoàn đã từng bước xây dựng liên đoàn ngày càng vững mạnh góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn vượt mức theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, sau hơn 4 năm, Liên đoàn đã tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cấp Giấy chứng nhận cho hơn 4500 người; Việc tập huấn nghiêm túc, giảng viên là những nhà khoa học đầu ngành của các trường Đại học TDTT, các chuyên gia, nhà quản lý TDTT giàu kinh nghiệm và các giáo viên Yoga có uy tín giảng dạy. Hơn 100 huấn luyện viên Yoga là người nước ngoài được tập huấn về pháp luật, văn hóa thuần phong mỹ tục của Việt Nam và được sát hạch chuyên môn đủ điều kiện giảng dạy Yoga tại Việt Nam. Triển khai xây dựng chương trình bồi dưỡng chuyên sâu cho các huấn luyện viên nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ huấn luyện viên Yoga của nước ta. Liên đoàn đãtổ chức Hội thảo Khoa học “Xây dựng chương trình bồi dưỡng chuyên sâu HLV Yoga” với sự tham gia của các nhà khoa học đầu ngành đầy tâm huyết với Yoga vì sức khỏe nhân dân. Liên đoàn đã tổ chức đào tạo Trọng tài quốc gia môn Yoga được 135 người phục vụ tốt cho thi đấu quốc gia và ở địa phương cơ sở.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Yoga Việt Nam đã tổ chức triển khai các hoạt động phong trào rộng khắp chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ như  chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam 27/3; Ngày Quốc tế Yoga 21/6; các ngày kỷ niệm của các địa phương đã có sự hiện diện của biểu diễn Yoga phục vụ khán giả.

Hàng năm cứ vào dịp tháng 6, các đơn vị , địa phương lại sôi nổi với các hoạt động Yoga cộng đồng chào mừng ngày Quốc tế Yoga 21/6, thu hút hàng nghìn người tham gia đồng diễn và biểu diễn, trao đổi, giao lưu học tập và truyền cảm hứng cho nhau.. Từ năm 2015 Đại sứ quán Ấn độ tại Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức Hữu nghị của Việt Nam và các địa phương tổ chức đồng diễn và truyền tải thông điệp của Thủ tướng Ấn độ về luyện tập Yoga đến với mọi người. Từ năm 2017 đến nay, Liên đoàn Yoga Việt Nam đã chủ động tích cực phối hợp với Đại sứ quán Ấn độ để tổ chức các hoạt động tập luyện, biểu diễn chào mừng ngày Quốc tế Yoga trên cả nước thu hút đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng tham gia. Phong trào luyện tập Yoga ngày càng phát triển, ngày càng được sự quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, cơ sở nhất là ngành VHTTDL từ Trung ương tới xã, phường, thị trấn. Năm 2019 Liên đoàn Yoga Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình và Công ty cổ phần Yoga Sống Khỏe tổ chức Festival Yoga toàn quốc tại Ninh Bình với sự tham gia của trên 50 câu lạc bộ Yoga từ các tỉnh thành phố trên cả nước. Năm 2020 tổ chức festival tại Thanh Hóa, Quảng Ninh...Các đơn vị, tổ chức của Liên đoàn phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức nhiều chương trình đồng diễn tập thể, luyện tập biểu diễn Yoga chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Yoga (21/6) tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Ninh Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Cần Thơ .v.v.

Năm nay 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi người dân đều nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Liên đoàn Yoga chủ trương động viên các hội viên Liên đoàn tích cực, chủ động biên tập, hướng dẫn mọi người tham gia luyện tập Yoga TẠI NHÀ. Liên đoàn cũng phối hợp với các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ở trung ương và địa phương tích cực vận động nhân dân luyện tập Yoga nói riêng và các môn thể dục thể thao nói chung tại nhà một cách khoa học đảm bảo phòng chống dịch có hiệu quả. Các hoạt động chào mừng và hưởng ứng ngày Quốc tế Yoga 2021 là hướng dẫn online, mỗi người chọn cho mình một góc tập luyện thoáng mát tại gia đình để cùng luyện tập các bài tập Yoga phù hợp với lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe và điều kiện, khung thời gian của mỗi người, mỗi gia đình. Luyện tập theo sự hướng dẫn của các huấn luyện viên đã được tập huấn do Tổng cục TDTT hoặc Liên đoàn Yoga Việt Nam tổ chức. Không tập những bài tập, tư thế (Asana) khó khi chưa được thầy hướng dẫn giảng dạy trực tiếp để đề phòng chấn thương). Hãy cảm nhận từng cử chỉ động tác khi luyện tập Yoga TẠI NHÀ!

Nguồn: tdtt

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TRIỆU LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: LÊ VĂN BÌNH - CHỦ TỊCH UBND XÃ TRIỆU LỘC

Địa chỉ: Xã Triệu Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0942816216 - Email: trieuloc.hauloc@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa