Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Bài tuyên truyền Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm, Chiến dịch đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia trên thế giới. Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch từ năm 1994, Đến nay, sự kiện này đã được các Bộ, ngành, địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Thông qua các hoạt động hưởng ứng, Chiến dịch đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 với chủ đề “Cùng hành động để thay đổi thế giới” được lựa chọn nhằm kêu gọi các quốc gia, mỗi chúng ta cùng nhau hành động để tạo nên một sự thay đổi lớn cho môi trường toàn cầu.

Để góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực cho môi trường sống, các tổ chức, cá nhân và toàn thể cộng đồng dân cư cần tích cực tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh cơ quan, nơi làm việc, nơi công cộng; thu gom, xử lý, tái chế rác thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy với các hành động thiết thực như:

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ngay tại hộ gia đình như: Phân loại, thu gom rác thải, nước thải trước khi thải ra môi trường; đổ rác đúng nơi quy định; tham gia vệ sinh khu dân cư, các điểm công cộng; tích cực trồng, giữ gìn và bảo vệ cây xanh; sử dụng tiết kiệm nước, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng giỏ chứa đồ hoặc bao đựng nhiều lần khi đi mua sắm; sử dụng hộp đựng thực phẩm bằng thủy tinh hoặc các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, các cá nhân và tổ chức cùng tham gia giám sát và thông báo đến UBND các cấp, cơ quan chức năng đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường của các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ; cùng nhau hành động và đấu tranh để bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Dưới đây là một số biện pháp hữu hiệu để khắc phục hậu quả của ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường.

1. Nguyên tắc 3R: (reduce, reuse, và recycle): Giảm sử dụng - tái sử dụng - sử dụng sản phẩm tái chế, hãy đối mặt với thực tế là chúng ta tiêu thụ nhiều hơn cái mà thiên nhiên có thể cung cấp cho chúng ta và mọi thứ đang dần cạn kiệt, kể cả nước! Vì vậy, trước hết hãy giảm thiểu nhu cầu tiêu dùng của bản thân hơn là phải tái sử dụng và tái sử dụng sẽ còn tốt cho môi trường hơn phải tái chế các sản phẩm đã vứt đi!

2. Ưu tiên sản phẩm tái chế: Sử dụng giấy tái chế để cứu rừng cây. Giấy tẩy trắng thường được dùng để in báo và loại giấy này khi sản xuất gây ô nhiễm nguồn nước. Tốt nhất nên sử dụng giấy tái chế hay loại giấy không qua tẩy trắng. Tái chế chất thải của bạn càng nhiều càng tốt khi có thể. Khí mê-tan, loại “khí nhà kính” có ảnh hưởng nhiều nhất, được phát thải vào không khí khi rác trong bãi rác bị phân hủy. Giảm lượng rác chở đến bãi rác sẽ giúp làm giảm lượng khí mê-tan phát thải từ bãi rác.

3. Giảm sử dụng túi nilon: Bạn có tin rằng các túi nilon không thể bị phân hủy sinh học nên chúng có thể tồn tại trong môi trường đến hàng trăm năm và để sản xuất ra 100 triệu túi nhựa phải tiêu tốn 12 triệu barrel dầu hỏa, vì vậy hãy sử dụng giấy, các loại lá... để gói sản phẩm thay vì sử dụng loại túi này.

4. Tận dụng ánh sáng mặt trời: Tại sao bạn không mở tung cửa sổ ngôi nhà bạn bất cứ khi nào có thể để đón ánh sáng mặt trời thay vì sử dụng các loại đèn chiếu sáng, như vậy bạn sẽ giảm được lượng điện năng tiêu thụ, đồng thời tiết kiệm được túi tiền của mình.

5. Sử dụng năng lượng sạch: Hãy sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo bất cứ khi nào có thể như năng lượng từ gió, ánh nắng mặt trời... Đây là các loại năng lượng sạch vì việc sản xuất và tiêu thụ chúng không làm phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính như sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch.

6. Giữ gìn cây xanh: Cây xanh hấp thụ khí carbon dioxide, ngăn xói mòn đất và cung cấp ổ sinh thái cho mọi sinh vật sống. Giữ gìn cây xanh bằng cách chọn những vật trang trí nội thất từ các chất liệu thân thiện với sinh thái như tre chẳng hạn. Đừng quá chạy theo mốt, hãy tìm những loại bàn ghế, tủ đựng quần áo bền như vậy vừa tiết kiệm tiền vừa không góp phần tăng lượng đồ phế thải vào môi trường.

7. Rút các phích khỏi ổ cắm: Có lẽ bạn không biết rằng việc để cho các thiết bị điện gia dụng ở chế độ “chờ” trong thời gian dài đã làm tiêu tốn một lượng điện lớn, vì vậy hãy rút các chuôi cắm ra khỏi ổ hoặc tắt nguồn tất cả các thiết bị như máy sấy tóc, máy vi tính, tivi, thiết bị sạc điện thoại di động... khi không sử dụng.

8. Xử lý ô nhiễm trong nước thải trước khi xả ra môi trường: Đó là việc làm rất cấp bách hiện nay. Chúng ta có thể dễ dàng thấy một thực trạng đáng buồn là hệ thống kênh rạch xung quanh những khu công nghiệp đang bị ô nhiễm trầm trọng, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái và sức khỏe con người. Hay có thể thấy quá nhiều trường hợp cá chết hàng loạt năm 2016 vừa qua là mình chứng rõ nhất cho hiện trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay.

9. Hãy cùng hướng đến một lối sống mới – “sống xanh” với các sản phẩm thân thiện môi trường để góp phần bảo vệ không gian sống của mỗi chúng ta.

Con người có thể nói dối nhưng những con số trong tự nhiên thì không! Với nguyên nhân gây hại đã rõ ràng, thì tại sao chúng ta lại không thay đổi, chung tay bảo vệ trái đất, sinh vật bằng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Sản phẩm thân thiện với môi trường là những vật dụng sinh hoạt, đồ dùng hàng ngày có thể sử dụng lại nhiều lần, được làm từ các chất liệu tái chế hoặc có thời gian phân hủy trong tự nhiên ngắn. Các vật liệu như rơm, tre, gỗ, vải cotton hoặc các loại nhựa tái chế đều nằm trong định nghĩa này.

Các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ có thời gian phân hủy nhanh. Khi phân hủy tạo ra các chất hữu cơ cho đất giúp tái tạo đất, bắt đầu một vòng đời tuần hoàn mới mà không gây hại đến môi trường. Các sản phẩm làm từ vật liệu tái chế sẽ hạn chế lượng chất thải thải ra mỗi năm, giảm ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Chất lượng không khí, nước được cải thiện, giảm các tác nhân gây bệnh cho con người.

Các sản phẩm thân thiệt với môi trường được sử dụng rộng rãi như:

Ống hút tre

Thời đại trà sữa và các thức uống khác lên ngôi đã tạo ra một lượng ống hút nhựa khổng lồ. Những ống hút với chất liệu này khó phân hủy trong môi trường và số lượng dùng 1 ống/lần khiến số lượng thải ra một năm là một con số không tưởng. Để hạn chế tình trạng này, các loại ống hút tre sẽ là giải pháp hợp lý để bảo vệ môi trường. Sản phẩm này còn được sử dụng làm quà tặng cho đối tác & khách hàng trong kinh doanh.

Xà phòng tự nhiên

Xà phòng làm từ các nguyên liệu từ thiên nhiên như bột nghệ, bột cà phê, bột trà xanh, hoa oải hương, bồ kết… Mỗi loại có màu sắc, hương thơm và công dụng khác nhau và đặc biệt là lành tính với da. Khi thải ra môi trường, các thành phần tự nhiên này sẽ không gây hại như những loại xà phòng làm từ hoá học.

Hộp bã mía

Hộp bã mía không có thiết kế bắt mắt nhưng lại có tác dụng bảo vệ môi trường tốt hơn loại hộp nhựa xốp truyền thống, nhờ khả năng tự phân huỷ sinh học. Hơn nữa, khi gặp các thức ăn nóng, hộp bã mía cũng không sản sinh ra các chất có nguy cơ gây ung thư. Từ nhiều năm trước, Mỹ đã bắt đầu sử dụng loại hộp này để đựng thức ăn, nước uống ở nhiều nơi.

Chúng ta hãy cùng nhân dân cả nước tích cự hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” diễn ra hàng năm. Thông qua các hành động thiết thực, Việt Nam khẳng định quyết tâm “Cùng hành động để thay đổi thế giới”, xây dựng môi trường sống xanh để phát triển bền vững.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TRIỆU LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: LÊ VĂN BÌNH - CHỦ TỊCH UBND XÃ TRIỆU LỘC

Địa chỉ: Xã Triệu Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0942816216 - Email: trieuloc.hauloc@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa